Làm chủ kỹ năng giao tiếp ứng xử để thành công
Kỹ năng giao tiếp ứng xử ngày nay được coi là một xu hướng phát triển bản thân phổ biến trong giới trẻ.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử ngày nay được coi là một xu hướng phát triển bản thân phổ biến trong giới trẻ. Khi rèn luyện và học cách cư xử khéo léo, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội “lọt vào mắt xanh” của nhiều nhà tuyển dụng. Đây cũng là chiếc chìa khóa vàng giúp bạn gặt hái được nhiều thành công. Hãy cùng tôi giải mã cách cư xử hay và chuyên nghiệp nhé!
Thế nào là kỹ năng giao tiếp ứng xử?
Kỹ năng giao tiếp ứng bao gồm hai khái niệm chính: “giao tiếp" và “ứng xử". Hoạt động giao tiếp được thể hiện qua hành vi giao lưu, tương tác với người khác nhằm truyền tải một thông điệp nào đó. Còn ứng xử lại là cách bạn lựa chọn để phản hồi tình huống giao tiếp cụ thể, sao cho phù hợp và hiệu quả.
Nếu bạn thấy mọi thứ còn mơ hồ giữa hai khái niệm này, hãy xem ví dụ này nhé. Trong môi trường văn phòng, bạn cần bày tỏ quan điểm, nguyện vọng và cảm xúc của mình. Đó là giao tiếp. Còn khi nhà tuyển dụng xem xét và phê duyệt nguyện vọng của bạn, bạn biết nói lời cảm ơn. Hành động cảm ơn chính là cách cư xử phù hợp với tình huống giao tiếp.
Khi bạn có cách ứng xử và giao tiếp phù hợp, bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong công việc. Đồng thời, hiệu suất làm việc của bạn cũng sẽ trở nên hiệu quả hơn.
Nói tóm lại, cách giao tiếp và làm sao để cư xử khôn khéo được coi là một kỹ năng mềm quan trọng. Đó là tập hợp những quy tắc, nghệ thuật đối nhân xử thế giúp bạn đạt được mục đích giao tiếp cuối cùng.
Cách ứng xử hay trong cuộc sống
Để trở nên chuyên nghiệp và đáng mến trong mắt mọi người, bạn nên biết và thuần thục các nguyên tắc cơ bản trong nghệ thuật giao tiếp ứng xử. Thêm vào đó, cách làm chủ tình thế trong một số tình huống cụ thể cũng là kỹ năng bạn nên lưu tâm.
Các nguyên tắc vàng để giao tiếp ứng xử thông minh
Dù ở bất cứ đâu, giao tiếp với bất kỳ ai, hay sử dụng bất kỳ hình thức giao tiếp nào (như mặt đối mặt, qua tin nhắn, email, gọi điện, v.v) có một số nguyên tắc giao tiếp ứng xử nằm lòng mà bất kỳ ai cũng nên nắm rõ. 3 chiếc chìa khóa giúp bạn “ăn điểm” trong mắt người khác gồm:
Biết quan sát, lắng nghe
Hình thành thói quen quan sát và lắng nghe người khác sẽ giúp bạn phán đoán tình huống tốt và đưa ra được cách ứng xử phù hợp. Thay vì hấp tấp, vội vàng đánh giá tình huống trước mắt, bạn cần có cái nhìn thấu đáo về sự việc và con người. Còn lắng nghe ở đây không chỉ là nghe một cách đơn thuần. Bạn cần hiểu được thông điệp họ muốn truyền tải.
Khi đối phương cảm thấy bạn đang thực sự lắng nghe họ, họ sẽ cảm thấy thoải mái và cởi mở hơn. Thậm chí bạn có thể đặt thêm câu hỏi để chứng minh rằng bạn cũng rất quan tâm tới vấn đề của họ. Cuộc trò chuyện vì vậy sẽ trở nên thú vị và cởi mở hơn rất nhiều. Nhà lãnh đạo giỏi và thành công là những người biết quan sát và lắng nghe ý kiến của người khác.
Tôn trọng người đang giao tiếp
Đối tượng bạn giao tiếp có thể là bất cứ ai, từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp, v.v. Tuy nhiên điểm chung nhất khi giao tiếp ứng xử với mọi mối quan hệ là cần có sự tôn trọng nhất định.
Bạn không nên áp đặt suy nghĩ và hành động của mình lên người khác. Ngoài ra, cũng đừng để cảm xúc của bản thân chi phối tới cách ứng xử với gia đình, cư xử với đồng nghiệp hay với cấp trên. Khi để cảm xúc của bản thân lấn át, bạn có thể làm tổn thương tới nhiều người. Vì vậy, hãy ứng xử thật khôn khéo nhé.
Chân thành, tự nhiên
Khi nói chuyện với người khác, đừng quên đem đến cho họ thái độ thân thiện, và chân thành nhé. Mọi người sẽ có cảm tình với những người luôn đem lại nguồn năng lượng tích cực, thay vì một người với vẻ ngoài cau có và khó gần. Tuy nhiên, đừng vì vậy mà thể hiện nét thảo mai để lấy lòng người khác. Điều này có thể giúp bạn được mọi người yêu quý lúc đầu, nhưng về sau, họ sẽ có thể lánh xa bạn đấy.
Cải thiện kỹ năng giao tiếp như thế nào
Để có thể trau dồi và cải thiện kỹ năng giao tiếp và ứng xử sao cho linh hoạt và hợp lý, bạn cần dành nhiều thời gian học hỏi và rèn luyện. Nếu bạn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu, chúng tôi hy vọng những gợi ý dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.
Học qua gương người khác
“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Môi trường và con người bạn thường tiếp xúc sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kỹ năng giao tiếp của bạn. Vì vậy, hãy quan sát và học hỏi cách cư xử khôn khéo của những người có văn hóa giao tiếp và ứng xử đẹp. Bạn sẽ ngạc nhiên với chính sự thay đổi của bản thân đấy.
Đọc sách self help, xem video truyền cảm hứng
Ngoài cách noi gương những tấm gương sáng quanh mình, bạn có thể trau dồi kỹ năng giao tiếp ứng xử bằng cách đọc các đầu sách Self Help nổi tiếng như “Khéo ăn nói sẽ có được cả thiên hạ" hay “Đắc nhân tâm". Những video truyền cảm hứng từ những diễn giả và lãnh đạo giỏi trên toàn thế giới, như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon chắc chắn sẽ đem lại cho bạn bài học bổ ích.
Kết luận
Kỹ năng giao tiếp ứng xử là một nghệ thuật, và người làm chủ được những nguyên tắc đó là một nghệ sĩ. Giao tiếp và ứng xử khéo léo với mọi người sẽ khiến công việc của bạn trở nên thoải mái hơn, hiệu quả hơn. Bạn cũng sẽ có thêm nhiều kiến thức cũng như làm phong phú kinh nghiệm và vốn sống của mình. Hãy phát triển kỹ năng này của bản thân mỗi ngày nhé!
Nhận xét
Đăng nhận xét